CÁCH LÀM SẠCH TỔ YẾN

Sau khi ngâm nở và làm sạch lông nếu bạn để trong tủ lạnh, tổ yến có thể bảo quản trong ngăn mát đến 10 ngày và 3 tháng nếu để trong tủ cấp đông.


Và làm sạch tổ yến có nhiều cách, nhưng theo kinh nghiệm, mình sẽ hướng dẫn cách làm sạch tổ yến đơn giản, hiệu quả nhất và nhanh nhất. 

Ngâm tổ yến trong nước để có thể lấy lông chim và các tạp chất khác dính trong tổ yến, các loại tổ khác nhau sẽ có thời gian ngâm khác nhau, thường thì ngâm 2 giờ trở lên.

Tổ càng có chất lượng tốt thì đòi hỏi thời gian ngâm lâu hơn. Sau khi ngâm kích thước tổ sẽ lớn hơn rất nhiều lần so với kích thước ban đầu.

Loại tổ yến tự nhiên thường có lẫn tạp chất và lông chim, do đó ta nên sử dụng dòng nước chảy và nhíp để làm sạch tổ


DỤNG CỤ :

1 cái rây đường kính khoảng 20cm, lỗ nhỏ vừa phải. ( không nên lấy loại có lỗ quá nhỏ)


1 cái nhíp cán dài, đầu nhíp nhỏ, càng nhỏ càng dễ  gắp.
1 cái đĩa dẹt màu trắng (cho dễ nhìn) 
1 thau / chậu
1 bát (chén)  nước nhỏ

CÁCH LÀM :

Bước 1:

Ngâm tổ yến thô vào chậu (thau) nước lạnh, cho ngập nước. Khi ngâm cần lưu ý nước phải ngập tổ yến để tổ yến hút đủ lượng nước cần thiết, và canh giờ khoảng 1-3 tiếng đến khi nào bạn thấy tổ yến mềm ra là được. 


Quan trọng là bạn không được ngâm bằng nước nóng nhé !

Bước 2:
 Dùng nhíp để lấy sạch lông chim và tạp chất ra khỏi tổ yến. 



Nếu yến vẫn còn nguyên tổ, bạn đổ tất cả chậu yến và tách thành từng sợi, sau đó cho yến vào ray, đặt ray vào tô nước dùng muỗng khuấy nhẹ đồng thời nhấc lên nhấc xuống lông măng và cặn bẩn sẽ lọt qua rây theo nước ra ngoài. Làm như thế 4-5 lần kết quả là bạn sẽ loại trừ rất nhiều lông măng không mong muốn.

Lưu ý: rửa càng nhanh càng tốt, khoảng 10-15 phút để yến của chúng ta không mất chất.


  

 
Sau khi nhặt hết các lông to, thì bỏ yến vô rổ này rồi rửa dưới vòi nước chảy, nhớ tách hết các sợi ra để lông li ti và các chấm đen trôi theo nước.
(Đừng quên hứng rây bên dưới vì có một số yến vụn lọt qua rây, nhưng không đáng kể. nếu thấy lọt nhiều chúng ta có thể đổ thau nước vào một cái Rây khác để vớt lại yến, rồi để lặt riêng)






Bước 3:

Dùng một đĩa sứ trắng, một chén nước sạch nhỏ , một đèn bàn và nhíp nhọn đầu để việc nhổ lông chim yến được sạch hơn và chấm chất dơ vào chén nước lạnh bên cạnh, chất dơ sẽ theo nước ra trong chén nước lạnh.
 
Nhíp nhọn chuyên nhổ lông yến
Đổ tổ yến đã đãi sạch ra dĩa


Dùng một ngón tay rãi từng nhúm yến nhỏ thành một lớp mỏng, rồi dùng nhíp nhặt lông, mỗi lần nhặt được một lông thì nhúng vào bát (chén) nước nhỏ, lông sẽ rơi ra bát nước. Lúc này chỉ còn sót lại một ít lông to, hoặc lông măng dính chặt vào sợi yến, nên nhặt khá là nhanh, chừng 3-10 phút.

 Vớt tổ yến đã sạch ra khỏi nước để một lúc cho ráo.




Dùng hai nồi có kích thước khác nhau để chưng tổ yến. Cho một ít nước sôi để nguội vào nồi nhỏ - đổ đầy nước vào nồi lớn – cho tổ yến đã làm sạch vào nồi nhỏ đun lửa nhỏ. Thời gian chưng tùy thuộc vào loại tổ nếu chưng quá lâu, tổ yến sẽ rất mềm và dễ nát vụn.

BÂY GIỜ CÓ THỂ BẮT ĐẦU TRỔ TÀI ĐẦU BẾP CỦA BẠN RỔI NHÉ !